Nhiều địa phương “vắt chân lên cổ” để kịp cấp thẻ BHYT

Tính đến ngày hôm nay (06/01/2010), Luật BHYT đã triển khai trên cả nước được 6 ngày. Theo thông tin từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội các tỉnh thành phố, nhiều thẻ BHYT vẫn đang trong giai đoạn in ấn do cơ sở bên dưới gửi danh sách các đối tượng muộn so với yêu cầu. Ở những ngày đầu triển khai luật, việc đi khám bệnh khi không có thẻ mới đã gây không ít khó khăn cho người bệnh.

 Chậm có hệ thống

 

Ông Nguyễn Trúc Phương, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay: “Trong khi nhân lực của chúng tôi vẫn chỉ có vậy thì việc các đơn vị cơ sở nộp danh sách chậm đã khiến áp lực làm việc tăng cao đột ngột. Có đơn vị đến ngày cuối cùng (31/12) mới nộp, chúng tôi phải huy động nhân lực làm việc trong buổi đêm để thúc đẩy tiến độ. Người bệnh không thể chờ có thẻ mới đi khám bệnh được”.

 

Bà Nguyễn Thị Hương Nguyên, Trưởng phòng cấp sổ thẻ BHYT (BHXH tỉnh Thừa Thiên-Huế) nhận định: “Cơ sở bên dưới làm chậm sẽ kéo cả hệ thống chậm theo. BHXH tỉnh là đơn vị cấp thẻ, do đó dù cơ bản việc cấp thẻ đã ổn định nhưng đến giờ nếu vẫn có người phản ánh chưa nhận được thẻ cũng là chuyện dễ hiểu”.

 

Tiến độ cấp thẻ BHYT cho bệnh nhi đang diễn ra rất chậm do danh sách các cháu chưa được cung cấp đầy đủ (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)

Tiến độ cấp thẻ BHYT cho bệnh nhi đang diễn ra rất chậm do danh sách các cháu chưa được cung cấp đầy đủ (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)

 

Đến ngày 06/01, ông Nguyễn Trúc Phương cho biết sau những nỗ lực suốt hơn một tháng qua, BHXH tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cấp được khoảng trên 700.000 thẻ BHYT. Tuy nhiên, ông không thể tính tỷ lệ phần trăm cho số thẻ đã được cấp bởi đến tận bây giờ ông vẫn chưa nắm được con số tổng thể của các đối tượng cần cấp thẻ vì chưa có đầy đủ danh sách từ tất cả các đơn vị.

 

Tình trạng này cũng xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa. Ông Đỗ Quang Dũng, Trưởng phòng cấp sổ thẻ của BHXH tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Tôi chỉ ước chừng được khoảng 2 triệu thẻ sẽ được cấp mới, vì danh sách cuối cùng chưa có. Chỉ tính riêng đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi ngành lao động thương binh xã hội bây giờ mới bắt đầu cung cấp danh sách”.

 

Ông Dũng ước tính, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã cấp được khoảng 70% số thẻ BHYT so với nhu cầu thực tế của người bệnh. Điều đáng nói là trong 30% còn lại chưa được cấp hết thẻ thì chiếm đại đa số là đối tượng trẻ dưới 6 tuổi và người nghèo. Đây là những đối tượng thường xuyên phải sử dụng đến các dịch vụ y tế vì điều kiện sức khỏe chưa tốt và mức sống chưa cao.

 

Việc chậm trễ “có hệ thống” cũng lặp lại ở địa phương này. Ngày 01/01/2010 luật BHYT có hiệu lực, nhưng ông Dũng cho biết có khoảng 10 đến 12 huyện gửi danh sách trong vòng 5 ngày cuối cùng của năm 2009 (từ 25 đến 30/12).

 

“Ngành bảo hiểm thực hiện in nhưng dữ liệu do các ngành khác cung cấp, gửi như trên thì có làm cách nào bên bảo hiểm cũng không in kịp. Người bệnh không thể nhận đúng thời điểm luật có hiệu lực vì còn mất thời gian chuyển đến tay họ”, ông Dũng nói.

 

Ngoài ra, theo ông Dũng, các cơ quan liên quan phối hợp chưa tốt, chưa đạt tiến độ. Sự quan tâm của các ngành các cấp trong vấn đề thực hiện chính sách BHYT chưa cao.

 

Tại tỉnh Bắc Ninh, dù chưa có thống kê cụ thể nào (vì cũng chưa có danh sách cuối cùng) nhưng chỉ tính riêng chuyện làm thẻ BHYT cho cán bộ công chức của tỉnh đi công tác và khám chữa bệnh ở tỉnh khác cũng đang gặp vấn đề. 

Ông Chu Quang Hiền, Trưởng phòng cấp sổ thẻ (BHXH tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Ban cấp sổ thẻ của BHXH Việt Nam cho biết các địa phương phải chờ văn bản rồi mới thực hiện việc này”.

 

“Không có giới hạn về lộ trình phải cấp hết thẻ”

 

Về việc các địa phương chậm trễ trong việc cấp thẻ BHYT cho người bệnh, chính bà Tống Thị Song Hương (Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế) cũng khẳng định: “Chính tôi cũng chưa có thẻ BHYT và đến giờ (chiều 05/01) tôi vẫn chưa nắm được thông tin là địa phương nào đã cấp đủ, địa phương nào chưa cấp đủ, nếu chưa cấp thì còn bao nhiêu phần trăm chưa có thẻ”.

 

Khi chậm được nhận thẻ, quyền lợi người bệnh có thể sẽ không được đảm bảo. Bà Song Hương cho biết không có quy định cụ thể nào về thời hạn cấp thẻ, cách duy nhất là cơ quan BHXH phải tự đẩy nhanh tiến độ (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)

Khi chậm được nhận thẻ, quyền lợi người bệnh có thể sẽ không được đảm bảo. Bà Song Hương cho biết không có quy định cụ thể nào về thời hạn cấp thẻ, cách duy nhất là cơ quan BHXH phải tự đẩy nhanh tiến độ (Ảnh minh họa: Cẩm Quyên)

 

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc liệu có một quy định nào đó để giới hạn lộ trình đến đâu thì phải cấp phát hết thẻ cho các đối tượng (đặc biệt là đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi), bà Song Hương cho biết: “Không thể có quy định về lộ trình cấp phát hết thẻ cho bệnh nhân được. Trong luật đã quy định rất rõ: cơ quan BHXH có trách nhiệm phải cấp phát thẻ cho mọi đối tượng (in, cấp, phát). Như vậy thì không có cách nào khác là cơ quan BHXH phải tự đẩy nhanh tiến độ. Nếu làm chậm thì việc quản lý sẽ bị mắc, làm nhanh bao nhiêu thì quản lý càng dễ bấy nhiêu”.

 

Bà Hương thông tin thêm: Sau khi luật đã được triển khai và còn nhiều đối tượng chưa được cấp thẻ, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu cơ quan BHXH các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương cấp và đổi thẻ cho người bệnh, đảm bảo sự yên tâm khi đến các cơ sở khám chữa bệnh của người dân.

 

Cũng theo thông tin bà Hương cung cấp, hiện trẻ dưới 6 tuổi và người nghèo vẫn là đối tượng chưa được cấp thẻ đầy đủ. Riêng với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi (chiếm phần rất đông và là đối tượng đặc thù), bà Hương cho biết có thể sử dụng các giấy tờ liên quan như giấy khai sinh để thay thế tạm thời.

 

Đây cũng là cách các địa phương đang triển khai. Tuy nhiên, tại tỉnh Thanh Hóa, cơ quan BHXH đã kết hợp cấp thẻ BHYT ngay tại viện cho các cháu phải dùng giấy khai sinh khi vào viện.

 

Ông Đỗ Quang Dũng, Trưởng phòng cấp sổ thẻ (BHXH tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Khi nhận được giấy khai sinh của bệnh nhi đó, chúng tôi sẽ cấp ngay thẻ cho cháu bé và giao cho người nhà ngay tại bệnh viện. Sau này, trong danh sách gửi lên, cháu nào đã được cấp theo cách này rồi thì sẽ bỏ tên cháu ra. Như vậy vừa đỡ cho chúng tôi, cũng vừa đỡ cho người bệnh”.

Theo VNN

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt