Nga tổ chức tập trận quy mô lớn

TPO – Ngày 29/6, Nga bắt đầu triển khai cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “Caucasus-2009” tại các khu vực nam và tây nam đất nước.

%image_alt%
Binh lính Nga tham gia cuộc tập trận “Caucasus-2009”. Ảnh RIA

Cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị quân đội thuộc khu vực bắc Caucasus, trong đó có những lữ đoàn đang đóng tại Nam Ossetia và Abkhazia cũng như hạm đội biển Đen, biển Caspi và lực lượng không quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sẽ có khoảng 8.500 binh sỹ, 200 xe tăng, 450 xe bọc thép và 250 khẩu pháo sẽ tiến hành thao diễn nhiều tình huống giả định trước.

“Binh sỹ sẽ luyện tập một loạt các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh cho các công dân Nga, duy trì tuyến đường vận tải và năng lượng, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng chiến lược và những lợi ích kinh tế của nước Nga tại khu vực tây nam đất nước.”, người phát ngôn quân đội Nga nói.

Theo đánh giá của các nhà phân tích quốc tế, đây là cuộc tập trận lớn nhất của quân đội Nga kể từ khi kết thúc cuộc chiến ngắn ngày với Gruzia hồi tháng 8 năm ngoái.

Một trong những mục đích của cuộc tập trận “Caucasus-2009” là nhằm cảnh báo Gruzia – nước đang có hoạt động tái vũ trang cho các lực lượng quân sự của mình.

Hơn thế nữa, các nhà chiến lược của Nga muốn thông qua “Caucasus-2009” gửi tín hiệu đến Mỹ rằng nước Nga sẽ không bao giờ từ bỏ nỗ lực nhằm duy trì ảnh hưởng tại khu vực không gian hậu Xô-viết.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận “Caucasus-2009” sẽ kéo dài qua ngày 06/7 – thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du chính thức đầu tiên tới Moscow nhằm thảo luận nhiều vấn đề chiến lược với người đồng nhiệm chủ nhà Dmitry Medvedev.

Linh Huy
Theo RIA Novosti, AP

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt