Kiểm soát chặt, phòng lây nhiễm chéo trong khu cách ly

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, xuất hiện các ca dương tính SARS-CoV-2 đối với các công dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng lây chéo trong khu cách ly, huyện Đô Lương đã và đang triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối, tránh lây nhiễm chéo giữa các công dân và lực lượng làm nhiệm vụ, đồng thời quản lý chặt chẽ, đồng thời đảm bảo công tác hậu cần cho công dân tại các khu cách ly.

Khu cách ly tại trường mầm non xã Tràng Sơn. Ảnh Lê Hoàn

 Tại xã Tràng Sơn, có 3 điểm cách ly tập trung với 530 công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Việc tiếp nhận và thực hiện quy trình cách ly cho công dân tại các khu cách ly được xã Tràng Sơn kiểm soát chặt chẽ. Việc bố trí phòng cho công dân cũng được thực hiện theo nguyên tắc phân luồng, riêng biệt theo từng mốc thời gian khác nhau. Những công dân vào khu cách ly cùng ngày thì được bố trí chung phòng. Đối với các phòng diện tích lớn, đơn vị sẽ bố trí từ 4- 5 giường, các phòng nhỏ hơn được bố trí từ 2 – 3 giường, mỗi giường đảm bảo khoảng cách tối thiểu hơn 2 m. 

Khu cách ly xã Lưu Sơn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 với biến thể Delta rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh, việc kiểm soát phòng lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung được Ban chỉ đạo 33 xã, thị trấn của huyện Đô Lương chú trọng thực hiện. Do đó, các xã, thị trấn đã chỉ đạo các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tách riêng từng nhóm đối tượng; chia phòng cho công dân thực hiện cách ly về theo ngày, theo nhóm để tiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm, quản lý và kịp thời tách nhóm cách ly nếu phát hiện có ca dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Theo số liệu thống kê, huyện Đô Lương có trên 1.600 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam trở về và đang cách ly tập trung tại 55 điểm trên toàn huyện, trong đó có 7 ca dương tính. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid -19 hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Đô Lương đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động các phương án, thành lập khung cán bộ quản lý để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 nhằm tránh sự lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, các khu cách ly phải bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối; tránh lây nhiễm chéo giữa các công dân và lực lượng làm nhiệm vụ; Đối với các đối tượng cách ly, yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly, tuyệt đối không được di chuyển ra khỏi vành đai an toàn đã được thiết lập.

Với sự chủ động, tích cực và thực hiện nhiều giải pháp phòng tránh cụ thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cũng như trách nhiệm của cộng đồng và mỗi người dân sẽ là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Lê Hoàn

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt