Đô Lương trẻ em nhập viện nhiều do nắng nóng

Đợt nắng nóng kéo dài suốt 2 tuần qua không chỉ làm cho sinh hoạt của người dân bị xáo trộn mà còn tác động không nhỏ đến sức khỏe nhiều người. Nhất là đối với trẻ em. Những ngày qua, các cơ sở y tế ở Đô Lương ghi nhận khi lượng bệnh nhân là trẻ em nhập viện tăng cao, nhất là các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, sốt vi rút…

Liên tục trong các ngày qua tại phòng khám và khoa nội – nhi – lây bệnh viện Đa khoa Đô Lương vẫn rất đông bệnh nhân chờ khám và nhập viện. Theo thống kê mỗi ngày có 20 – 30 trẻ đến khám và nhập viện tăng 30-40% so với ngày thường. Bé Gia Bảo ở xã Yên Sơn mới 8 tháng tuổi bị viêm phế quản, ho nhiều, chảy mũi nhập viện đã 3 ngày nay bệnh tình tuy đã thuyên giảm song thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến quá trỉnh điều trị. Chị Hoàng thị Thanh Huyền- xóm Yên Hương xã Yên sơn mẹ của cháu Gia Bảo nói: Cháu nhà tôi nhập viện lần này lần thứ 2 rồi,bị viêm phổi ở đây các nhân viên y tế rất tận tình quan tâm và cháu đã khỏi nhưng do nắng nóng quá nên cháu lại bị viêm phổi lại. Hiện nay đang có gần 40 cháu bé khác đang phải nhập viện để điều trị, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản, hô hấp trên hay các bệnh về tiêu chảy, sốt phát ban, sốt vi rút. Nếu tình trạng này kéo dài thì bệnh viện sẽ rơi vào tình trạng quá tải.


Không chỉ ở bệnh viện tuyến huyện mà hầu hết các trạm y tế tuyến xã cũng rất đông bệnh nhân- chủ yếu vẫn là trẻ con. Điển hình như trạm y tế xã Văn Sơn, những ngày qua đã quá tải, bình quân mỗi ngày có từ 50-70 cháu đến khám và điều trị. Trong đó luôn có 20-30 cháu điều trị nội trú. Tại khu vực ghế ngồi chờ, hầu như không còn một chỗ trống, hệ thống quạt hoạt động hết công suất nhưng vẫn không xua được cái oi bức, ngột ngạt. .Để đảm bảo công tác khám và chữa bệnh, trạm đã phải hợp đồng thêm 3 nhân viên y tế để phục vụ. Qua tìm hiểu, nguyên nhân trẻ ốm nhiều là do nắng nóng nhiều ngày nên giảm sức đề kháng khiến trẻ dễ đổ bệnh.


Ngoài các bệnh viêm đường hô hấp, viêm da, sốt virus, viêm não thì nắng nóng, oi bức kéo dài cũng khiến các bệnh về đường tiêu hóa do vi khuẩn, virus ở trẻ tăng cao. Về chủ quan, cũng do nhiều bậc phụ huynh cho trẻ ngồi phòng điều hòa nhiệt độ thấp, uống nước đá và thức ăn bỏ tủ lạnh quá nhiều. Bác sỹ Nguyễn Thái Trinh – Trạm trưởng Trạm y tế xã Văn Sơn nói: Trẻ nhập viện tăng đột biến, chủ yếu trẻ em mắc các bệnh mùa hè nguyên nhân từ nắng nóng. Thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài, để phòng bệnh mùa hè cho trẻ, khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần lưu ý: Đưa trẻ đi tiêm các loại vắcxin phòng bệnh theo đúng khuyến cáo của ngành y tế; cần thực hiện cho trẻ rửa tay trước khi ăn, cho trẻ uống nhiều nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, nơi ở sạch sẽ, nên hạn chế cho trẻ ra ngoài nắng từ 10h đến 16h. Tránh để điều hòa nhiệt độ quá thấp, hoặc để quạt hướng thẳng vào cơ thể trẻ, Từ đó, trẻ dễ bị cảm cúm, viêm họng, viêm hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi… Khi trẻ có những dấu hiệu bị ốm tuyệt đối không được tự ý cho trẻ uống thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Đài Đô Lương
Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt