Indonesia: Cuộc sống thường nhật dần trở lại vùng động đất

Năm ngày sau trận động đất kinh hoàng, trẻ em tại thành phố Padang – nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất, đã bắt đầu trở lại trường học, nhiều cửa hàng đã bắt đầu mở cửa trở lại.

%image_alt%
Sự tàn phán khủng khiếp của thiên nhiên. Ảnh: Reuters

Theo những thông tin do Liên Hợp Quốc cung cấp, trận động đất ngày 30/9 tại đảo Sumatra đã làm ít nhất 1000 người thiệt mạng, hơn 1000 người khác vẫn còn mất tích.

Cơ  quan phụ trách Thiên tai Indonesia cho biết, trong số hơn 180.000 tòa nhà bị phá hủy hoặc bị hư hại nghiêm trọng, có hàng trăm cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, tới sáng nay, 05/10, trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên các hãng tin tức nước ngoài, trẻ em tại Padang đã bắt đầu mặc đồng phục, xếp hàng vào lớp tại nhiều trường học.

“Chính phủ Indonesia đã kêu gọi các trường học tại vùng thiên tai tiếp tục công việc giảng dạy càng sớm càng tốt nhằm khôi phục lại cuộc sống bình thường nơi đây”, ông Amson Simbolon, một quan chức phụ trách giáo dục của Tổ chức UNICEF nói.

Trong khi đó, trên đường phố, các dấu hiệu của cuộc sống thường nhật đã dần trở lại. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu đã bắt đầu mở cửa trở  lại khi tuần mới bắt đầu.

“Các hoạt động kinh tế của khu vực này đã khôi phục lại hoạt động khoảng 60%. Hôm nay, 05/10, sinh viên bắt đầu quay trở lại trường học và các nhân viên chính phủ đã quay trở lại sở làm. Chúng tôi đang khôi phục lại mọi việc”, quan chức của thành phố Padang Fauzy Bahar cho biết.

“Điện đã được khôi phục được 60%, xăng dầu được cung cấp đầy đủ. Tuy nhiên, nước uống vẫn chỉ đạt 40%.”

Tuy nhiên, hiện nay, các cơ sở y tế vẫn còn quá  tải, thiết bị y tế còn rất thiếu thốn, trong khi đó nhiều bệnh viện đã bị tàn phá nghiêm trọng. Ví dụ như tại quận Pariman, phía bắc Padang, bệnh viện duy nhất đã bị chôn vùi.

Hiện nay, hàng viện trợ quốc tế vẫn tiếp tục đổ về Padang, giúp chính quyền tại đây khắc phục dần hậu quả nghiêm trọng của trận động đất.

Theo Tienphong

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt