Đô Lương tổ chức kỷ niệm 69 năm khởi nghĩa Đô lương

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm cuộc khởi nghĩa Đô Lương (13/1/1941- 13/1/2010), sáng nay huyện Đô Lương đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tại tượng đài khởi nghĩa Đô Lương.

%image_alt%
Các đại biểu dâng hoa, dâng hương tại tượng đài khởi nghĩa Đô Lương

ảnh: Hữu Hoàn

Tại buổi lễ, các đại biểu đã bày tỏ lòng thành kính  và biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Đô Lương để đem lại độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngược dòng lịch sử, cách đây 69 năm, vào ngày 13/1/1941, ông Nguyễn Văn Cung (hay còn gọi là Đội Cung), Quyền đồn trưởng với tinh thần yêu nước, quyết không chịu làm bia đỡ đạn cho thực dân Pháp, được hai ông Cai Hoàng Á và Lê Văn Vỹ ủng hộ đã quyết định tập hợp binh lính làm cuộc khởi nghĩa chiếm đồn Đô Lương và thành Vinh. Đêm đó, ông đã tổ chức hành quân từ Rạng về Đô Lương để đánh chiếm đồn Đô Lương. Sau khi chiếm xong đồn Đô Lương và hành quân về chiếm thành Vinh, nhưng cuộc khởi nghĩa bị lộ và sau đó ngày 14/3/1941, ông bị giặc pháp bắt và tử hình ngày 25/4/1941. Mặc dù cuộc khởi nghĩa không thành công nhưng đó là dấu hiệu tốt mở đầu cho các cuộc khởi nghĩa tiếp theo. Đúng như trong thư gửi đồng bào ngày 6/6/1941của Nguyễn Ái Quốc đã viết: " các cuộc khởi nghĩa Đô Lương, Nam Kỳ, Bắc Sơn đã tỏ rõ đồng bào ta quyết tâm bước theo vết máu vẻ vang của tiền nhân hăng hái diệt thù." Phát huy truyền thống đó, ngày nay Đảng bộ và nhân dân Đô Lương đang ra sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Năm 2009, tổng giá trị sản xuất ước đạt 3100 tỷ đồng, sản lượng lương thực đạt 89.000 tấn, tốc độ tăng trưởng đạt gần 18%. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định, Đảng bộ huyện 12 năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

%image_alt%
Tượng đài khởi nghĩa Đô Lương

Kỷ niệm 69 năm cuộc khởi nghĩa Đô Lương là dịp Đảng bộ và nhân dân huyện Đô Lương ghi nhớ, biết ơn và ra sức phấn đấu xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng.

Sỹ Bắc

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt