Ấn Độ tử hình ba kẻ đánh bom Mumbai

Một toà án tại Ấn Độ đã kết án tử hình ba kẻ thực hiện các vụ đánh bom làm hơn 50 người thiệt mạng tại Mumbai năm 2003.

a
Fahmeeda Sayyed, một trong bộ ba bị kết án tử hình vì đánh bom Mumbai năm 2003 (Ảnh AFP)

Haneef Sayyed, cùng vợ là Fahmeeda và Ashrat Ansari bị kết án vì tội giết người và âm mưu giết người. Các vụ nổ bom Cổng Ấn Độ và một khu chợ trang sức đã khiến cả quốc gia Nam Á bàng hoàng.

Những kẻ đánh bom khai rằng, hành động này để trả thù cho cái chết của những người Hồi giáo trong các vụ bạo lực tại bang Gujarat năm trước đó. Vài năm gần đây, hàng trăm người đã bị sát hại tại Thủ phủ tài chính của Ấn Độ, thành phố Mumbai.

Ba thủ phạm bị kết án có liên quan tới nhóm Hồi giáo cực đoan ở Pakistan, Lashkar-e-Taiba. Đây cũng là tổ chức mà các nhà điều tra Ấn Độ tin rằng đã dính líu trong hàng loạt vụ tấn công tại Mumbai tháng 11 năm ngoái.

Trong phiên toà chống khủng bố đặc biệt, ba thủ phạm ngồi bình thản ở ghế bị cáo. Các luật sư bào chữa cho hay, những người này sẽ kháng án tử hình. Án tử hình khá hiếm ở Ấn Độ và thường bị hoãn thi hành, hoặc được tổng thống ân xá giảm tội.

Luật sư của Haneef Sayyed cho rằng, thân chủ của ông nên bị kết án chung thân, luật sư của Fahmeeda Sayyed cũng khẳng định sẽ chống lại án tử hình vì đây là một phụ nữ nghèo, không giáo dục, bị chồng đưa vào con đường phạm tội. Luật sư của Ansari, Sushan Kunjuramaran, không đưa ra ý kiến nào nhưng kẻ bị tuyên án nói với thẩm phán là không nhất trí với phán quyết.

Theo trưởng công tố viên Ujjwal Nikam, tội ác của bộ ba này là “vô cùng hung bạo” và kết quả là “sự thảm sát người vô tội”.

Hai vụ đánh bom xe vào tháng 8/2003 đã tàn phá Cổng Ấn Độ và chợ Zaveri Bazaar ở trung tâm Mumbai. Khoảng 180 người bị thương. Thẩm phán cho rằng, ba bị cáo trên đều là thành viên nhóm Lashkar-e-Taiba – điều mà cả ba đều phủ nhận.

Lashkar bị cáo buộc đánh bom tại New Delhi, Ấn Độ vào tháng 10/2005 làm hơn 60 người thiệt mạng và cả một vụ tấn công vào quốc hội Ấn Độ vào tháng 12/2001. Nhà điều tra Ấn Độ cũng cho rằng, nhóm này có liên quan tới vụ tấn công tháng 11/2008 ở Mumbai làm 166 người chết.

 

Theo vietnamnet.vn

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt