Triều Tiên cáo buộc Mỹ chuẩn bị tấn công phủ đầu

(Dân trí) – Triều Tiên hôm nay chỉ trích Mỹ cho triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa quanh Hawaii, gọi đây là một phần âm mưu tấn công chính quyền Bình Nhưỡng và tuyên bố sẽ củng cố kho hạt nhân của mình để đáp trả.

 

 

Một bức ảnh chụp bên trong nhà máy hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên vào tháng 2/2008 do các nhà nghiên cứu Mỹ tiết lộ.

 

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết đã ra lệnh triển khai một hệ thống đánh chặn tên lửa di động trên trên mặt đất và hệ thống  radar tại Hawaii khi xuất hiện lo ngại Triều Tiên có thể bắn tên lửa tầm xa về phía hòn đảo này.

 “Các động thái của lực lượng Mỹ cho thấy rõ ràng rằng ý định tấn công phủ đầu của Mỹ vào đất nước chúng ta đã trở thành một thực tế tàn ác”, tờ báo chính của Triều Tiên Rodong Sinmun cho biết trong bài bình luận của mình.

 Tờ báo cũng cáo buộc Mỹ triển khai máy bay và tàu ngầm hạt nhân trong vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Các động thái này càng chứng tỏ “chiến tranh hạt nhân phủ đầu của Mỹ” đối với Triều Tiên sắp xảy ra.

 Còn trong bài bình luận trên Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng cho hay sẽ củng cố kho hạt nhân để phòng vệ.

 Triều Tiên trong thời gian gần đây liên tục cáo buộc Mỹ đang âm mưu xâm lược Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ, với 28.000 quân đang đồn trú tại Hàn Quốc, khẳng định không có kế hoạch nào như thế.

 Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một tăng cao kể từ khi Bình Nhưỡng phóng một quả tên lửa vào tháng 4 vừa qua và tiến hành thử hạt nhân vào tháng trước, khiến Hội đồng Bảo an LHQ ra lệnh trừng phạt mới.

 Triều Tiên đã phản ứng nghị quyết trừng phạt của LHQ bằng đe dọa chiến tranh và tuyên bố mở rộng chương trình chế tạo bom hạt nhân của mình.

 Trong vụ việc được coi là “phép thử” đầu tiên đối với các lệnh trừng phạt mới của LHQ, một tàu khu trục của Mỹ đã theo dõi một tàu Triều Tiên ở ngoài khơi bờ biển Trung Quốc do nghi ngờ tàu này chở vũ khí trái phép.

 Tàu mang tên Kang Nam đã rời một hải cảng Triều Tiên vào ngày 17/6 vừa qua. Nghị quyết trừng phạt cấm Triều Tiên bán vũ khí và những vật liệu liên quan đến vũ khí. Ngoài ra, nghị quyết còn cho phép các quốc gia thành viên được yêu cầu khám xét hàng của các tàu bị tình nghi mang hàng cấm.

 Phát biểu trên đài truyền hình CBS hôm qua, Đại sứ Mỹ tại LHQ, Susan Rice, cho hay Washington vẫn “đang theo dõi rất sát tàu Triều Tiên”. Song bà không cho biết liệu Mỹ có chặn tàu Kang Nam hay không.

 Còn phía Triều Tiên tuyên bố luôn coi bất kỳ hành động chặn tàu nào của họ cũng là lời tuyên chiến.

Phan Anh

Theo AP

 

 

%image_alt%
Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt