11 tuổi bị bệnh ung thư máu tự đi điều trị

Mới 11 tuổi và cũng chừng ấy năm,  em Nguyễn Tiến Đạt ở xóm 1 Xuân Bài xã Xuân Sơn,  đang học lớp 6C trường THCS xã Xuân Sơn, phải mang trong mình căn bệnh bạch cầu, hay còn gọi là “Ung thư máu”. Do điều kiện gia đình quá khó khăn nên em phải tự đi bệnh viện để điều trị.

Khi nghe tin em Đạt trở về sau 2 tuần tự đi điều trị tại Trung Tâm huyết học tỉnh Nghệ an, bà con trong xóm và chính quyền xã đã đến thăm hỏi động viên tinh thần. Chị Nguyễn Thị Hiền mẹ cháu Đạt chia sẻ: Khi Đạt được 05 tháng tuổi, thấy con có những biểu hiện khác lạ chị đã đưa con đi khám.  Bác sỹ kết luận: Đạt bị ung thư máu. Trong 3 năm đầu, mỗi năm Đạt phải nằm viện 3-4 tháng để điều trị và từ đó đến nay mỗi tháng, Đạt phải đi bệnh viện 2 lần để truyền máu. Khi Đạt được 6 tuổi, thấy sức khỏe con khá hơn, chị đã cho em đi học.  Trừ những ngày nằm viện, còn lại Đạt vẫn đi học đều đặn, về nhà em luôn cố gắng học bài.

a1

Gia đình có 4 người thì đã có 3 người bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong căn nhà cấp 4 rộng chừng gần 40 m2  là nơi ở của 4 mẹ con, bà cháu Đạt.  Chị Hiền mẹ cháu Đạt, ngoài những buổi đi làm thuê lo miếng cơm cho 4 người và tiền thuốc men chữa bệnh cho Đạt, còn phải chăm sóc mẹ già 85 tuổi nằm một chỗ,  em gái bị bệnh tâm thần bẩm sinh lúc nào cũng ngơ ngác.

Lao động cật lực, mỗi ngày chị Hiền cũng chỉ kiếm được 100 ngàn đồng tiền công, nhưng không phải ngày nào cũng có việc. Với hoàn cảnh thương tâm của mẹ con cháu Đạt, bà con trong xóm cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Có những lúc mẹ bận đi làm kiếm tiền, bà ngoại và dì đều bị bệnh nên em phải tự đón xe xuống Trung tâm huyết học khám và điều trị. Đối với Đạt, em đã quen  và chấp nhận hoàn cảnh đó.

a2

Một mình chị Hiền đang phải chạy vạy khắp nơi để chữa bệnh cho 3 người trong gia đình. Ảnh: Lê Hoàn

Sau 11 năm Đạt bị bệnh ung thư,  mọi vật dụng có giá trị trong nhà chị Hiền đều phải bán đi lấy tiền để chữa trị cho con. Ngoài ra chị Hiền đã phải đi vay mượn khắp nơi.  Trong thời gian Đạt nhập viện, qua nhiều đợt phải truyền máu và dùng thuốc, mỗi lần chi phí từ 2-3 triệu đồng. Mặc dù Đạt có Bảo hiểm hỗ trợ nhưng thuốc điều trị hầu như đều nằm ngoài danh mục, khiến cho hoàn cảnh của gia đình lại càng khó khăn thêm. Chị Hiền lo lắng rồi đây sẽ không có tiền điều trị tiếp cho con.

Với căn bệnh nan y, em Đạt còn phải điều trị lâu dài, tốn kém, Trong khi đó, tình cảnh gia đình chị Hiền đã bất lực. Mẹ con cháu Đạt đang cần sự chung tay chia sẻ của các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:  Em Nguyễn Tiến Đạt lớp 6C Trường THCS xã Xuân Sơn; Đài TT- TH Đô Lương, hoặc Nhóm Đô Lương chia sẻ yêu thương.

Lê Hoàn

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt