Đô Lương tổ chức lễ giỗ lần thứ 959 Uy Minh Vương Lý Nhật Quang.

Sáng ngày 14/1 tức là ngày 17/12 năm Bính Thân, huyện Đô Lương đã tổ chức lễ giỗ lần thứ 959 Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Tới dự lễ có đồng chí Trương Hồng Phúc – Bí thư huyện ủy, Ngọc Kim Nam – Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong BTV huyện ủy, lãnh đạo các ban ngành, các xã Ngọc Sơn, Lam Sơn, Bồi Sơn và đông đảo nhân dân.

den-qua-son

Toàn cảnh lễ giỗ

Uy Minh Vương – Lý Nhật Quang là con trai thứ 8 của vua Lý Công Uẩn. Ông là người thông minh hiếu học, đức trọng tài cao, yêu nước thương dân. Năm 1939, Lý Nhật Quang được nhà vua cử vào trông coi việc tô thuế ở vùng đất Nghệ An với tước vương “Uy Minh Thái tử”. Do tính nghiêm cần, liêm trực, không tơ hào của dân nên ông được nhân dân Hoan Châu mến mộ. Năm 1041, Lý Nhật Quang được bổ nhiệm làm tri châu Nghệ An với tước hiệu “Uy Minh Hầu Lý Nhật Quang” và ban cho ông quyền “Tiết Việt” (tức là có quyền thay mặt nhà vua định đoạt mọi chính sự tại Nghệ An).  Khu được làm tri châu, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang đã chọn đất Bạch Ngọc làm sở lỷ (Tức là 3 xã Ngọc, Lam, Bồi ngày nay).

den-qua-son1

Các đại biểu tham dự

den-qua-son12

Sử sách ghi lại, Uy Minh Vương là người có công lớn trong việc khai dân lập ấp, giữ yên bờ cõi, đánh giặc ngoại xâm; chăm lo phát triển kinh tế vùng đất Hoan Châu phồn thịnh; mở mang và phát triển nhiều ngành nghề.

den-qua-son13

Tiến hành nghi lễ

den-qua-son14

den-qua-son15

Năm 1057, Uy Minh Vương – Lý Nhật Quang quy hóa và hiển thánh dưới chân núi Quả Sơn tại xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương ngày nay. Nhân dân xứ nghệ vô cùng thương tiếc, khóc than, tưởng nhớ và lập đền thờ ông gọi là Đền Quả Sơn để quanh năm hương khói thờ phụng để cầu Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân. Đền có quy mô 7 tòa, 40 gian, Đền Quả Sơn là một trong 4 đền thiêng của xứ Nghệ. Năm 1999, Đền được Bộ Văn Hóa xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

QS

Toàn cảnh lễ cáo yết

QS1

QS2

QS3

Lãnh đạo huyện Đô Lương dâng hương tại lễ cáo yết Uy Minh Vương Lý Nhật Quang

Trước đó, tối ngày 16/12 âm lịch, lãnh đạo huyện Đô Lương và đông đảo nhân dân đã tổ chức lễ cáo yết theo nghi lễ cổ truyền. Gồm: Dâng hương, lễ vật và cáo yết. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Ngài Uy Minh Vương – Lý Nhật Quang.

Hữu Hoàn

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt