Sáng 3/12/2-2022, UBND huyện Đô Lương vừa phối hợp với trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hồng Lam Nghệ An tổ chức hội nghị truyền thông về giáo dục nghề nghiệp năm 2022. Tham dự có đồng chí Phạm Thị Bích Thủy – Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Đô Lương và gần 200 đại biểu là cán bộ đoàn, Bí thư chi đoàn và cán bộ chính sách 33 xã thị trấn trên địa bàn huyện.

Dự báo, từ nay đến 2025, trên địa bàn huyện Đô Lương, số lao động tăng thêm khoảng gần 17.000 người, bao gồm các học sinh, sinh viên, bộ đội xuất ngũ, lao động nước ngoài hết hạn hợp đồng về nước… Nhu cầu lao động cần giải quyết việc làm khoảng 20.000 người – bình quân mỗi năm 4000 người. Tại hội nghị, các đại biểu đã được truyền thông những quan điểm, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Chính sách ưu đãi đối với người học, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đối tượng yếu thế, người khuyết tật; người hưởng chính sách ưu đãi, người có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân, người bị thôi việc, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lao động đang làm trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tình hình tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; kết quả, hiệu quả của quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; tiếp cận với chuẩn quốc tế và khu vực trong đào tạo nghề nghiệp; các mô hình đào tạo mới, hiệu quả. Công tác phân luồng và định hướng GDNN cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào học GDNN; dự báo nhu cầu nhân lực phục vụ ngành nghề; định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, huyện, thành, thị liên quan đến công tác đào tạo gắn với giải quyết việc làm. Cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động theo từng ngành nghề và trình độ đào tạo; khả năng đào tạo của các đơn vị trên địa bàn để định hướng cho người dân, người lao động, lựa chọn ngành, nghề, nơi làm việc và việc làm phù hợp.

Thông qua hội nghị này, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm lan tỏa sâu rộng hình ảnh, giá trị GDNN trong đời sống kinh tế xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và đồng thuận của toàn xã hội. Huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư và tham gia hoạt động GDNN từ tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng và việc làm. Từ đó, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào GDNN; hỗ trợ công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, khởi nghiệp và lập nghiệp.
Huy Khôi