Nhộn nhịp chợ quê rằm tháng 7

Người dân quê thường có câu: “Cả năm được rằm tháng 7, cả thảy được rằm tháng giêng”, tại các chợ quê ở xứ Lường, không khí mua bán thật nhộn nhịp, ai cũng muốn chuẩn bị cho ngày rằm thật chu đáo. Chợ rằm tháng 7 được xem là một trong những phiên chợ nhộn nhịp nhất trong năm.

Ngày rằm tháng 7 còn được xem là ngày xá tội vong nhân. Không khí mua bán tại chợ trung tâm huyện và chợ quê thật nhộn nhịp. Cả người bán và người mua đều phấn khởi trong dịp này.
Cận ngày rằm, ai cũng tranh thủ mua sắm các loại hoa quả thật tươi ngon để chuẩn bị cho mâm cúng ngày rằm tươm tất. Hầu hết các gian hàng ở chợ đều bày bán hoa và các loại trái cây. Ảnh Ngọc Phương
Bên cạnh mặt hàng hoa, các loại quả ngày rằm tháng 7 năm nay cũng rất đa dạng. Bưởi là một trong những loại quả không thể thiếu được trong mâm cúng ngày rằm tháng 7.
Dịp rằm, cau cũng đắt hơn ngày thường, mỗi quả cau được bán với giá 5 ngàn đồng.
Một gian hàng bán chuối ở chợ trung tâm Đô Lương. Những người kỹ tính còn đếm cả số lượng quả trên nải chuối, để xem chẵn hay lẻ. Chuối phải chọn nải to, cong quả để bày bàn thờ mới đẹp và trang trọng. Mỗi nải chuối có giá 25 ngàn đồng.
Nhãn quê tuy quả không to như nhãn lồng, nhưng có vị ngọt đậm và thơm, nên không thể thiếu được trên mâm ngũ quả ngày rằm.
Để mâm ngũ quả đẹp mắt, không thể thiếu màu đỏ tươi, tượng trưng cho sự may mắn. Ngoài quả thanh long, qủa roi chín thường được lựa chọn để đặt trên mâm cúng.
Hoa cúc mỗi bông được bán ở chợ quê với giá 8 ngàn đồng.
Bên cạnh các mặt hàng hoa quả, thì mặt hàng thực phẩm thịt bò, thịt lợn bán rất chạy hàng. Ngày rằm đông người mua với số lượng lớn hơn ngày thường, nên thịt lợn và thịt bò có nhỉnh giá hơn. Giá mỗi kg thịt lợn 3 chỉ giá 120 ngàn đồng/kg. Thịt bò bắp 260 ngàn đồng /kg.

Việc cúng lễ tưởng nhớ tổ tiên là truyền thống thể hiện lòng hiếu kính, vì vậy vào ngày rằm tháng 7 này ai cũng muốn lựa chọn, mua sắm những lễ vật tốt nhất dâng lên bàn thờ gia tiên, dòng họ. Đây là nét văn hóa trong đời sống văn hoá tâm linh không chỉ riêng người dân xứ Lường mà còn của cả người dân xứ Nghệ nói chung.

                                                                            Ngọc Phương

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt