Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid – 19

Chiều 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì họp trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng,  Phía đầu cầu huyện Đô Lương đồng chí Phùng Thành Vinh – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Hoàng Văn Hiệp – Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ 27/4/2021 đến ngày 4/9/2021, ghi nhận khoảng 508.318 ca mắc, 279.699 người đã khỏi bệnh (55%) và 12.758 ca tử vong; Cả nước đã tiêm vaccine được hơn 21.500.000 liều, đạt gần 30% số người từ 18 tuổi trở lên.

Việc tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương. Một số xã, phường, thị trấn có nơi, có lúc còn chưa thực hiện nghiêm, chưa quyết liệt, đồng bộ, triệt để trong triển khai các quy định về phòng, chống dịch, nhất là những nơi giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội; các cấp trên trực tiếp chưa đặt ra mục tiêu cụ thể cần đạt được, đặc biệt là trong thời gian giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội; còn có tình trạng lúng túng trong phân công nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện.

Đại đa số người dân đã chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tuy nhiên vẫn còn một số người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với diễn biến dịch bệnh và chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh để tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh: Cần tiếp tục đảm bảo cung cấp thông tin về dịch bệnh minh bạch, kịp thời đến người dân; Truyền thông là để dân biết – dân hiểu – dân tin – dân theo – dân làm. Chỉ có như vậy thì mới chống dịch thành công. 

Thủ tướng nhấn mạnh, trong lúc vaccine còn thiếu thì phòng là quan trọng. Phải thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn nguồn lây, tìm kiếm F0, phát hiện truy vết tìm F1 để cách ly.

Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương. Công tác chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại một số xã, phường còn hạn chế, bất cập, hiệu quả chưa cao; có địa bàn chưa làm tốt, chưa nắm vững quan điểm chỉ đạo; Một số chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên cần tiếp tục được xem xét, cập nhật, bổ sung phù hợp; Tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, an ninh công nhân tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nếu không làm tốt công tác phòng ngừa dễ bị kích động, bùng phát thành điểm nóng về an ninh trật tự. Tình trạng vận chuyển vật tư, trang thiết bị, thuốc giả, hàng kém chất lượng, không có hóa đơn, xuất xứ diễn biến phức tạp.

Đồng chí Phùng Thành Vinh – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Hoàng Văn Hiệp – Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện chủ trì phía đầu cầu huyện Đô Lương.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Các địa phương khi phải thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội phải xác định mục tiêu cụ thể cần đạt được là gì. Trong thời gian giãn cách xã hội phải kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, dứt khoát không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm nếu buông lỏng quản lý, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; kịp thời có các hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt.

Thủ tướng nhấn mạnh, thiết lập hệ thống điều hành chỉ huy đến cấp xã, phường, thị trấn, đến pháo đài phòng

Thủ tướng yêu cầu xét nghiệm diện rộng, thần tốc tới tất cả người dân, nhất là các địa bàn có nguy cơ cao, vùng đỏ, thì xét nghiệm 100% dân số trong vòng 3-5 ngày, để nhanh chóng đưa F0 ra, để địa bàn trở về xanh. Các địa phương đang xanh thì vẫn tiếp tục xét nghiệm tầm soát thường xuyên, sớm phát hiện F0 và truy vết nhanh, dập dịch nhanh.

Giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội thì phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể về kiểm soát được dịch. Mục tiêu trong thời gian giãn cách xã hội  mà làm chập chờn thì mất cả hai: không kiểm soát được dịch mà kinh tế thì thiệt hại, đời sống nhân dân thì bị ảnh hưởng.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hoàn

Trong nỗ lực thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; cần chủ động, nghiên cứu, chuẩn bị các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vaccine hơn trong một hai tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vaccine.

Các cấp ủy lãnh đạo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, các đoàn thể tại xã, phường, thị trấn thực hiện tốt mối quan hệ cấp ủy lãnh đạo, chính quyền quản lý, người dân làm chủ; tăng cường công tác vận động, huy động người dân, là chủ thể tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch; động viên, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, tuân thủ đầy đủ yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tiếp tục vận động, huy động cộng đồng, doanh nghiệp tham gia đóng góp, hỗ trợ để đảm bảo nguồn lực cần thiết cho các hoạt động phòng, chống dịch.

 Hữu Hoàn

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt