Xã Lạc Sơn Đô Lương xây dựng thành công mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

Trong những năm qua, huyện Đô Lương luôn quan tâm đầu tư, phát triển lĩnh vực nông nghiệp và có các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân, trong đó có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ở xã Lạc Sơn.

Sau khi được UBND xã Lạc Sơn tạo điều kiện cho thuê đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Năm 2019 anh Lê Hùng Quý, chủ HTX Xanh Trù Phúc đã chuyển sang thực hiện xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt. Hệ thống nhà màng có ưu điểm chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập. Ngoài ra, trong quá trình trồng anh luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn để sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Từ thành công của mô hình này, không chỉ đem lại thu nhập ổn định, anh Quý còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho hàng chục nhân công.

Với diện tích  trên 1.500m2 anh Quý đã trồng 3.000 dây dưa lưới. quá trình sinh trưởng, phát triển của cây khoảng 2,5 tháng, tương đương 75 ngày sẽ cho thu hoạch, sau mỗi vụ thu hoạch cho đất nghỉ khoảng 2 tuần để vệ sinh và có thể sản xuất liên tục 4 vụ mỗi năm mà không phụ thuộc điều kiện thời tiết. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên dưa lưới của anh Quý phát triển tốt. Chỉ sau 75 ngày trồng, vườn dưa thu hoạch đạt trên 5 tấn trái, trọng lượng từ 1,6 – 1,8 ký mỗi trái, với giá bán khoảng 50.000 đồng/kg. Hiện nay, dưa lưới của anh Quý đã có mặt ở nhiều nơi trong tỉnh và các siêu thị ở Hà Nội.

Mặc dù quy mô của mô hình của anh Quý không lớn, nhưng việc ứng dụng công nghệ cao vào việc trồng dưa lưới trong nhà màng là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp của xã Lạc Sơn và huyện Đô Lương. Đặc biệt, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới cho nông dân. Sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tạo ra hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững trên địa bàn địa phương.

Có thể khẳng định, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của anh Lê Hùng Quý đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lê Hoàn

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt