Trạm khuyến nông huyện Đô Lương: Tổng kết mô hình nuôi chạch Quế thương phẩm gắn với bao tiêu sản phẩm.

Sáng ngày 31/8/2018, tại xã Minh Sơn, Trạm khuyến nông huyện Đô Lương đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình nuôi chạch Quế thương phẩm gắn với bao tiêu sản phẩm.

3

Các đại biểu tham gia hội thảo

Mô hình nuôi chạch Quế thương phẩm được trạm khuyến nông thực hiện tại hộ anh Đào Văn Thăng ở xóm Văn Minh, Minh Sơn với diện tích 700 m2, lượng chạch giống được thả 42.000 con, mật độ bình quân 60 con/m2. Chạch Quế là loại hải sản dễ nuôi, có khả năng thích hợp với mọi điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, có nguồn dinh dưỡng cao.

1

Đại biểu tham quan thực tế mô hình chạch

 Chạch Quế được nuôi nhiều ở các tỉnh phía Nam, hiện nay ở miền trung và miền bắc cũng đã được thả nuôi ở nhiều địa phương. Ở mô hình này, chạch giống được thả từ đầu tháng 5, quá trình nuôi, cán bộ trạm khuyến nông huyện đã trực tiếp hướng dẫn và thực hiện quy trình các quy trình từ chăn nuôi đến phòng bệnh, đảm nhận mô hình được hỗ trợ 100% con giống và thức ăn chăn nuôi. Qua quá trình nuôi, chạch phát triển nhanh, tỷ lệ sống đạt 74%, sau 4 tháng đã cho thu hoạch đạt từ 30 đến 35 con 1 kg, với giá bán dao động trong khoảng 90 đến 100 ngàn đồng/kg.

2

Mô hình chạch của anh Đào Văn Thăng ở xóm Văn Minh, Minh Sơn. Ảnh: Hoàng Phi

Kết quả thực hiện trên diện tích 700 m2 đã đầu tư gần 75 triệu đồng và đã thu về 94,2 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 19,3 triệu đồng, bình quân mỗi tháng cho thu nhập hơn 4,8 triệu đồng. Tính ra, mỗi ha nuôi chạch Quế có thể cho thu nhập lãi ròng từ 250 đến 300 triệu đồng. Từ thành công của mô hình nuôi chạch Quế ở xã Minh Sơn sẽ là điều kiện để các địa phương vận động nhân dân phát triển việc nuôi chạch Quế để tăng thu nhập kinh tế cho bà con nông dân./..

Sỹ Bắc

Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt