Đồng chí Trương Hồng Phúc kiểm tra hạn hán trên địa bàn huyện Đô Lương

Sáng ngày 1/6/2015, Đồng chí Trương Hồng Phúc – TUV, BT.HU, CT.HĐND huyện đã kiểm tra tình hình hạn hán và việc triển khai sản xuất hè thu trên địa bàn toàn huyện.

Nhìn chung, do tình hình nắng nóng kéo dài đã gây ra hạn hán diện rộng trên địa bàn huyện Đô Lương, đặc biệt là các xã ở vùng hai đầu huyện, nắng nóng đã làm hầu hết các hồ đập khô cạn, không những không cung cấp đủ lượng nước để sản xuất hè thu mà còn có nguy cơ thiếu cả nước cho vật nuôi và nước sinh hoạt của người dân. Tại xã Mỹ Sơn, hiện 11 hồ đập đã khô cạn, lượng nước sông Khuôn cũng không cung cấp đủ để các trạm bơm hoạt động, vì vậy đến thời điểm này cả xã chỉ gieo cấy được 52/220 ha diện tích hè thu, hiện có trên 300 ha diện tích cây trồng vụ hè thu không có khả năng sản xuất được. Tại xã Đại Sơn và Trù Sơn cũng bị hạn hán rất nặng, trữ lương nước các hồ đập đều rất thấp, hiện các xã này mới gieo cấy được từ 30 – 40% diện tích lúa hè thu. Tại 2 xã này có khoảng trên 300 ha diện tích vụ hè thu sẽ không sản xuất được nếu tình hình nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài như hiện nay.

%image_alt%
Đồng chí Trương Hồng Phúc – TUV, BT.HU, CT.HĐND huyện kiểm tra tình hình hạn hán trên địa bàn toàn huyện.

Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện, đến thời điểm này toàn huyện mới gieo cấy được khoảng 1500/7200 ha diện tích lúa hè thu, tình trạng chung của các xã trong việc sản xuất hè thu là các hồ đập hầu hết đã gần như cạn. Bên cạnh đó, việc cung cấp nước của hệ thống sông khuôn và dọc bên sông Lam rất khó khăn do lương nước cạn, việc cung cấp điện để bơm nước cũng gặp rất nhiều khó khăn. Từ những nguyên nhân trên, nên các xã trong toàn huyện đang gồng mình chống chọi với nắng hạn, qua đó tiến độ sản xuất hè thu cũng bị chậm lại.

%image_alt% %image_alt%
Đồng chí Trương Hồng Phúc – TUV, BT.HU, CT.HĐND huyện kiểm tra việc triển khai sản xuất hè thu trên địa bàn toàn huyện.

Qua kiểm tra, đ/c Bí thư huyện ủy đã yêu cầu các cấp các ngành liên quan, cùng các địa phương tập trung mọi nguồn lực để chống hạn, huy động nhân dân và các lực lượng khơi thông hệ thống mương, tận dụng mọi nguồn nước để làm đất. Huy động máy móc trong khâu làm đất, cung ứng đủ lượng giống, vật tư phân bón cho nhân dân. Tập trung ưu tiên nước cho những diện tích đã gieo cấy, nước dùng cho sinh hoạt của nhân dân và chăn nuôi, tránh dàn trải không đảm bảo cho việc gieo cấy, phấn đấu gieo cấy đảm bảo diện tích và lịch thời vụ đề ra. Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác PCCR và công tác phòng chống dịch bệnh.

Sỹ Bắc
Thẩm Mỹ Sen
chăm sóc da mặt