Vé tàu xe tết bắt đầu cạn

(LĐ) – Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Canh Dần song vé tàu hoả và máy bay bắt đầu khó mua bởi chỉ còn số lượng ít, giá lại cao. Trong khi đó, cước vận tải ôtô tăng mạnh. Nhiều hãng xe vận tải chất lượng cao cũng bắt đầu cạn nguồn cung.

Vé tàu hoả cung vẫn không đủ cầu

Tết năm nay, lượng hành khách đi lại sẽ không tăng cao so với năm trước song những ngày cao điểm – 5 ngày trước tết và 7 ngày sau tết – lượng hành khách sẽ tăng đột biến. Hiện vé tàu hỏa và cả máy bay trong những ngày này đã bán gần như hết sạch.

Dù ngành đường sắt đã tăng gấp đôi số đoàn tàu so với ngày thường, nhưng theo ông Vũ Đình Rậu – Trưởng ga Hà Nội – nhu cầu đi lại của nhân dân bằng tàu hỏa trong dịp tết cao hơn hẳn khả năng phục vụ của ngành. Do đó tết năm nay, ngành cũng chỉ đảm bảo vận chuyển được lượng hành khách bằng tết năm 2009 là 267.804 hành khách. Vì vậy, dù còn 1 tháng nữa mới đến tết, nhưng hiện hành khách muốn mua một tấm vé tàu như ý không hề dễ.

Theo Ga Sài Gòn, vé tàu đi các ga từ ngày 4 – 11.2 (21 đến 28 tháng chạp âm lịch) chỉ còn rải rác vé giường nằm và ghế phụ. Còn tại ga Hà Nội, vé tàu sau tết vẫn còn, nhưng riêng ngày 19.2 (mùng 6 tết) cũng chỉ còn vé ghế phụ.

Vé máy bay hầu như chỉ còn hạng thương gia

Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng thêm 850 chuyến bay trong dịp cao điểm từ ngày 1-28.2 (tức ngày 18 tháng chạp – 18 tháng giêng âm lịch), trên các đường bay giữa Hà Nội – TPHCM và TPHCM – Đà Nẵng và một số chặng bay từ TPHCM tới các địa phương khác. Tuy nhiên, ngày 18.1 vé máy bay đã gần hết chỗ, chỉ còn một ít vé hạng thương gia giá cao gần gấp đôi.

Các chuyến bay Hà Nội – TPHCM sau tết từ 19.2 cũng chỉ còn vé hạng thương gia. Các chuyến bay của Jetstar chiều từ TPHCM ra Hà Nội cũng chỉ còn vé Jet Flex, giá 1,545 triệu đồng/vé từ ngày 4.2.

Đường bay TPHCM – Đà Nẵng đã hết vé các ngày 10-12.2 (27 đến 29 tháng chạp) và chiều khứ hồi từ mùng 6-8 tết; mặc dù Vietnam Airlines đã tăng tải cung ứng lên tới 1.600-3.900 ghế/ngày/chiều – tăng 65% so với thường lệ và tăng đến 120% vào các ngày cao điểm nhất. Đường bay TPHCM – Vinh, TPHCM-Đà Nẵng của JPA thậm chí còn căng thẳng hơn, khi đã hết vé từ Tết Trung thu 2009.

Với các đường bay từ TPHCM về các địa phương, do tải hạn chế, vé còn "cháy" hơn. Cụ thể, các tuyến từ TPHCM ra Vinh (Nghệ An), Tam Kỳ (Quảng Nam), Đồng Hới (Quảng Bình), Tuy Hòa (Phú Yên) và Quy Nhơn (Bình Định), Huế… đã được đặt kín chỗ. Thi thoảng mới có vé do khách đã đặt chỗ báo huỷ.

Xe khách tăng tải theo nhu cầu

Theo giới vận tải hành khách nhận định: Năm nay các phương tiện tàu hoả, máy bay cũng chỉ tăng tải với một lượng nhất định tương đương năm ngoái, nên gánh nặng cuối cũng vẫn do ôtô giải quyết.

Ông Nguyễn Công Bằng – Phó Giám đốc Cty quản lý bến xe khách Hà Nội – nêu quyết tâm phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết với phương châm: "Khách đến bến tới đâu cung ứng xe vận chuyến ngay tới đó. Cty đã xây dựng kế hoạch cụ thể về số lượng xe để đáp ứng nhu câu của bà con.
 
Vào các ngày cao điểm như 4-5.2, 10-12.2 dự kiến sẽ có khoảng 1.100 lượt xe xuất bến/ngày tại bến Giáp Bát; bến Mỹ Đình dự kiến là 980 lượt xe/ngày – tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường. Bến Gia Lâm là 600 lượt xe/ngày – tăng 1,3 lần. Tại trạm Thanh Xuân, sẽ có 80 lượt xe chạy trong ngày để đáp ứng lượng khách tăng gấp 3 lần trong các ngày cao điểm – khoảng 1.035 lượt.

Hiện một số DN vận tải có uy tín đang cố gắng bố trí quay vòng tăng chuyến, để đón khách từ Nam ra Bắc trước tết và từ Bắc vào Nam sau tết. Tuy nhiên, việc chạy rồng này sẽ khiến các xe phải tăng phụ thu chiều rỗng, nên giá vé dự kiến tăng từ 20-50% so với ngày thường. Các DN có xe ghế nằm chạy Bắc – Nam được hành khách ưa chuộng và đặt mua vé nhiều hơn cả, nên cũng đang ở tình trạng "cháy vé".

Bến xe Miền Đông, TPHCM: Tạm dừng bán vé tết thêm một DN

Chiều 18.1, Bến xe Miền Đông đã lập biên bản và tạm dừng bán vé tết đối với Cty cổ phần thương mại vận tải Tấn Hưng – thuê quầy tự bán vé tại bến xe Miền Đông – vì Cty vi phạm bán vé xe tết vượt mức quy định. Do Cty Tấn Hưng không niêm yết giá vé tết, nên để có bằng chứng, ông Thượng Thanh Hải – Phó GĐ Bến xe Miền Đông – bỏ tiền túi mua 2 loại vé đi Giao Thủy – Nam Định (loại vé đi ngày thường và vé tết đi vào 25 tháng chạp âm lịch).
 
Trong khi giá vé giường nằm ngày thường chỉ 590.000 đồng/vé, thì ngày tết Cty Tấn Hưng đẩy giá vé lên 1.100.000 đồng/vé (tăng đến 86,4%). Được biết trước đó, Sở GTVT TPHCM đã có quy định mức giá vé trong dịp tết tại các bến xe trên địa bàn thành phố không được quá 60% giá vé cơ bản ngày thường. Cách đây vài hôm, bến xe Miền Đông cũng đã tạm dừng bán vé đối với Cty Trần Hòa, vì bán vé xe tết cao gần 200% so với giá vé xe ngày thường.

Chiều cùng ngày, theo ghi nhận của PV, bên ngoài cổng bến xe Miền Đông bắt đầu xuất hiện tình trạng "cò" vé xe tết, với những thông tin mập mờ. Theo nội dung ghi trong tờ rơi và lời nhân viên bán vé mà PV liên lạc qua điện thoại, hành khách có nhu cầu mua vé đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc trong dịp tết chỉ cần gọi điện thoại đặt chỗ trước, sau đó hành khách đến một quán càphê trên đường Lý Chính Thắng (Q.3) nhận vé và trả đủ tiền.

Đến ngày đi ghi trên vé, hành khách đến khu vực Nhà thờ Đức Bà sẽ được xe phục vụ vận chuyển. Tuy nhiên, điều đáng nói là các thông tin lại rất mập mờ, ngoài số điện thoại và email nhân viên, hành khách không hề được biết rõ tên, địa chỉ cụ thể của đơn vị này. Ông Thượng Thanh Hải – Phó GĐ Bến xe Miền Đông – cho biết, sẽ đề nghị công an hỗ trợ để làm rõ những đối tượng "cò" vé xe không rõ nguồn gốc xuất hiện tại bến.

Theo Báo Lao động