Sự cố cầu Bến Thuỷ sau khi bị đâm khá nguy hiểm

Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức yêu cầu các đơn vị liên quan sớm khắc phục sự cố cầu Bến Thủy để thông xe lại bình thường trước Tết cổ truyền.

Liên quan đến sự cố này, chiều 13/1, ông Lê Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ IV cũng xác nhận với VietNamNet: vào 1h sáng ngày 9/1, một chiếc ô tô đã đâm vào 2 thanh thép chính giữa 2 nhịp cầu khiến giàn thép này bị cong.

 Ông Minh nói, cấp bách nhất là đảm bảo giao thông. Chưa có ùn tắc nhưng còn phụ thuộc vào lưu lượng giao thông. Nên trước mắt, Khu Quản lý đường bộ IV đã đưa ra phương án tổ chức, đảm bảo giao thông và đã được Cục Đường bộ chấp nhận. Hiện Khu đang phối hợp cùng Thanh tra Giao thông của Cục Đường bộ, CSGT 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức điều tiết, đảm bảo giao thông.

 Theo đó, yêu cầu các xe tải chở hàng khi qua cầu phải đảm bảo khoảng cách 30- 40 mét/xe. Đồng thời chỉ được phép lưu thông với tốc độ 10km/giờ.

 Còn về các yếu tố kỹ thuật liên quan đến mức độ an toàn, ông Minh cho rằng vì 2 thanh thép này là giàn thép chịu lực chính giữa 2 nhịp cầu nên thực tế là khá nguy hiểm.

 "Dù vậy, Khu đang cùng cơ quan tư vấn của Bộ GTVT (TEDI) kiểm tra, mà trước hết là đo đạc toàn bộ vết cong của thanh thép”, ông Minh thông tin thêm.

 

Mô tả ảnh.
Sự cố cầu Bến Thủy: Ảnh: VNN
 
Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 (Khu Quản lý Đường bộ IV- Cục đường bộ Việt Nam) -đơn vị quản lý trực tiếp cầu Bến Thủy, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết thêm, thanh dầm thép chính là trụ của cầu do đó khi nó bị hư hỏng cùng nghĩa độ an toàn của cầu không còn bảo đảm nữa.

Theo bà Cúc, việc hạn chế này đã ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, nhất là đang vào dịp cuối năm, số lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Trong khi đó cầu Bến Thủy lại là huyết mạch quan trọng của tuyến đường bộ Bắc- Nam.

Chiều 13/1, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết sự cố đang được các đơn vị của Bộ khẩn trương khắc phục.

Cùng ngày, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Ngô Quang Đảo cho biết, vẫn chỉ mới khống chế tốc độ và khoảng cách giữa các xe khi qua cầu. Khi có thêm các thông số tính toán sức chịu lực của giàn thép, nếu thấy nguy hiểm thì mới tính chuyện hạn chế tải trọng của xe khi qua cầu.

 Trước đó, ngày 11/1, Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có chỉ đạo Cục Đường Bộ yêu cầu Khu Quản lý Đường bộ IV chỉ định đơn vị thi công, chuẩn bị nhân lực, vật lực để sẵn sàng thi công sửa chữa ngay khi phương án được phê duyệt để thông xe bình thường trở lại trước Tết cổ truyền.

Ông Đức yêu cầu TEDI khẩn trương khảo sát, lập phương án thiết kế, cùng với Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), Tổ tư vấn kỹ thuật của Bộ phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề kỹ thuật.

Theo VNN