Nữ thủ khoa môn văn kỳ thi THPT Quốc gia 2018: “Văn chương có một sức mạnh kỳ diệu”

Đạt được 9,75 môn Văn, em Trần Thị Hằng học sinh lớp 12B3 trường THPT Đô Lương 2 trở thành thủ khoa môn Văn tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở xóm Minh Thuận, xã miền núi Giang Sơn Tây huyện Đô Lương, từ nhỏ Hằng là một cô bé ham học. Vốn có tố chất thông minh, lên lớp 4, Hằng tham gia thi đấu môn Cờ Vua do huyện tổ chức, em đã đạt giải khuyến khích. Lên học trường THCS Giang Sơn, từ lớp 7 đến lớp 8 và lớp 9, em  đều đạt học sinh giỏi huyện môn Văn. Riêng năm học lớp 7, Hằng đạt giải 3 huyện môn Văn và môn Vật lý.

diemcao

Luôn chăm chỉ học tập, với Hằng văn chương có sức mạnh kỳ diệu. Ảnh: Ngọc Phương

Vào học tại trường THPT Đô Lương 2, lớp 10 Hằng được cô giáo chỉ dẫn ôn thi học sinh giỏi tỉnh, lớp 11 em đạt giải 3 toàn tỉnh môn Văn. Năm học lớp 12 Hằng tập trung ôn thi tốt nghiệp PTPH. Thật không phụ công học tập của mình, em đã đạt 9,75 môn Văn, là một trong 3 em đạt điểm 9,75 trên toàn quốc. Tuy nhiên, điểm Văn của Hằng là điểm “tròn trĩnh” nhất, không phải làm tròn như 2 em cùng đạt thủ khoa.

Hằng cho biết, em “bén rễ” với Văn từ năm học lớp 7, trong học Văn em cảm thấy tìm thấy mình trong đó, có được nhiều bài học để từ đó tạo được sự thích thú so với các môn học khác. Khi đọc các tác phẩm văn học, em cảm thấy văn chương có một sức mạnh kỳ diệu. Văn chương cảm hóa được con người, dạy con người cách sống nhân văn hơn.

diemcao2

Chăm học, nhưng em vẫn giúp mẹ việc nhà. Ảnh: Ngọc Phương

Hằng cũng tâm sự, tác phẩm văn học em thích nhất là “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam. Bởi vì đây là một truyện ngắn đượm buồn, nhưng hiện thực lại không khốc liệt như những tác phẩm khác. Em thích cái nhẹ nhàng, đằm thắm trong lời văn của Thạch Lam.

Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, đề bài có 2 phần, phần 1 câu đọc hiểu, phần 2 làm văn, trong đó có nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Về nghị luận xã hội với đề bài “Đánh thức tiềm lực của đất nước”. Hằng đã làm rất xuất sắc. Em đã viết: “ Đất nước ta đã khơi dậy được nhiều tiềm năng để xây dựng đất nước giàu mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số tiềm lực chưa được đánh thức và đang còn ngủ kỹ. Nên rất cần sự chung tay của mọi người để đánh thức tiềm năng vốn có và quý giá của đất nước. Mặt khác, quan điểm của em là không đánh đồng với việc đánh thức tiềm năng với việc đánh thức các tiềm lực của đất nước và khai thác quá mức các tiềm năng vốn có. Sự đánh thức đó phải phù hợp với hoàn cảnh của đất nước, hoàn cảnh của xã hội”.

Hằng cho biết: “Bài thi môn Văn Hằng làm gần hết 3 tờ giấy thi và chỉ còn 3 phút để khảo lại bài làm”.

Nhận xét về Hằng, cô Đào Thị Kim Dung, giáo viên dạy Văn lớp 12B3 cho biết: “Hằng là một cô bé ngoan Hiền và cá tính. Em là học sinh giỏi tỉnh lớp 11 do cô Hồng Hạnh bồi dưỡng. Với Hằng, học là đam mê. Em ấy không bao giờ tự hài lòng với chính mình. Bài cô hướng dẫn tự học bao giờ cũng được em ấy hoàn thành. Tự viết bài nhờ cô chữa, viết chưa được thì viết lại…Kết quả này rất xứng đáng với sự miệt mài, nỗ lực của bản thân em ấy. Chúng tôi tự hào về em”.

diemcao3

Mỗi buổi sáng Hằng phải vượt qua quãng đường hơn 8km để đến trường. Ảnh: Ngọc Phương

Hằng quả là một học sinh có nỗ lực học rất lớn, từ nhà em đến trường quãng đường khá xa, chừng hơn 8km đường đi lại không được thuận tiên. Bố làm thợ xây, mẹ làm ruộng. Những ngày này, Hằng thường giúp mẹ ra đồng làm ruộng, rồi về nhà lại hái rau cho lợn ăn.

Kỳ thi năm nay, em đăng ký nguyện vọng trường Đại học Luật TP HCM với 3 môn: Văn, Sử, Địa với kết quả cao. Ngày 12/7/2018, em sẽ lên đường vào TP HCM để làm bài đánh giá năng lực của trường Đại học Luật TP HCM.

                                                                        Ngọc Phương