“Không có hiện tượng lún bất thường ở hầm Kim Liên”

Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội khẳng định: tại dự án nút giao thông Kim Liên không có hiện tượng lún bất thường của các đốt hầm. Còn việc thấm nước qua khe, có khả năng do lỗi thi công của nhà thầu.

%image_alt%
Dải phân cách giữa trụ số 8 và số 9 trong hầm đen ố vì nước ngấm qua khe liên tục rỏ xuống (Ảnh: Tiến Nguyên)

 
Liên quan tới những sự cố rò rỉ nước bất thường tại hầm đường bộ Kim Liên, vừa qua, Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã có báo cáo gửi tới Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) và Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo đó, giải thích về hiện tượng ngấm nước khe co giãn hầm B1, B2, Ban quản lý cho biết, mục đích của khe co giãn là để hai khối bê tông co giãn do thay đổi nhiệt độ cũng như chống lún cục bộ; khe co giãn là điểm yếu và dễ sửa chữa khi cần thiết.

Khi hầm được đưa vào thông xe kỹ thuật, tại khe B1, B2 có hiện tượng nước ngấm tại khe co giãn, chủ đầu tư đã mời nhà thầu – tư vấn giải trình và yêu cầu tư vấn cùng nhà thầu nghiên cứu tìm nguyên nhân, nghiên cứu biện pháp xử lý dứt điểm.

Trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu thường xuyên kiểm tra quan trắc lún và tư vấn đã có ý kiến đánh giá không có sự lún bất thường của các đốt hầm. Còn hiện tượng thấm nước qua khe co giãn đang được tư vấn đánh giá, bước đầu nhận định có khả năng do lỗi thi công của nhà thầu.

Theo nhà tư vấn, việc thấm nước qua khe co giãn không ảnh hưởng đến độ an toàn của hầm và tổ chức tạm giao thông trong hầm. Công tác khắc phục sẽ được hoàn tất trước ngày 30/9/2009.

%image_alt%
Tình trạng này sẽ được khắc phục trước ngày 30/9/2009? (Ảnh: Tiến Nguyên)

Để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình, Ban quản lý yêu cầu nhà thầu phải xử lý triệt để hiện tượng thấm nước nói trên; tạm thời chưa thi công kết cấu “áo” đường tại vị trí khe lún B1, B2 cho đến khi việc chống thấm được xử lý xong.

Về hiện tượng nước mưa tràn vào hầm Kim Liên, đặc biệt là trận mưa lớn ngày 20/7 vừa qua đã gây ra ngập nước trong hầm, ông Ngô Quý Tuấn – Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội – cho biết đó là do cửa thu nước tại đáy hầm được thiết kế và thi công nhỏ, không đủ tiêu thoát lượng nước mưa lớn. Bên cạnh đó, rác thải, đất cát xây dựng từ trên mặt đường tràn vào từ phía đầu hầm cũng là nguyên nhân gây ngập.

Sau sự việc trên, Ban quản lý đã yêu cầu chủ đầu tư đề xuất các phương án khắc phục, trong đó có việc mở rộng và bố trí thêm các cửa thu nước.

Lan Hương (Dân trí)