5 bí quyết ngừa loãng xương

1. Rèn luyện thể chất

Để tăng cường sức khỏe xương, chị em cần tuân thủ việc rèn luyện thể chất từ 30 – 40 phút lần và tập đều đặn từ ba đến bốn lần mỗi tuần. Hoạt động này nên kết hợp giữa các bài tập giúp tăng sức đề kháng với việc nâng nhấc trọng lượng.

2. Thực hiện chế độ ăn uống giúp xương chắc khỏe

Theo các chuyên gia, phụ nữ nên tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu canxi, protein cùng với nhiều trái cây và rau xanh. Bên cạnh đó, việc cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể thông qua ánh nắng mặt trời hoặc từ nguồn bổ sung cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương.


3. Từ bỏ những thói quen xấu

Để bảo vệ sức khỏe của xương, chị em cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá và giới hạn việc tiêu thụ rượu bia. Bên cạnh đó, việc duy trì thể trọng ở mức bình thường cũng rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ mảnh khảnh thường có nguy cơ bị bệnh loãng xương cao hơn so với những phụ nữ có thể trọng bình thường.

4. Nhận biết các yếu tố nguy cơ

Để phòng ngừa bệnh loãng xương, chị em cần tìm hiểu kiến thức cũng như các yếu tố nguy cơ cao phát triển bệnh. Các yếu tố nguy cơ phổ biến gồm mãn kinh trước tuổi 45, sử dụng các loại thuốc được gọi là glucocorticoids, bị viêm khớp dạng thấp hoặc rối loạn hấp thu kém như bệnh loét dạ dày. Bên cạnh đó, chị em có tiền sử bị gãy xương hoặc tiền sử gia đình có người bị bệnh loãng xương cũng đối diện với nguy cơ cao hơn.

5. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe xương

Khi đến thời kỳ mãn kinh, chị em cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe xương và đánh giá nguy cơ loãng xương theo định kỳ. Những phụ nữ được chẩn đoán loãng xương nên thực hiện phác đồ điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ.

Bảo Ngọc TH